Bài Viết Mới

Các Tiêu Chuẩn Cần Đảm Bảo Trong Kho Lạnh Thủy Sản

Công ty Cơ Điện lạnh Biển Bạc là đơn vị cung cấp - thiết kế - lắp đặt hệ thống kho lạnh công nghiệp uy tín, chuyên nghiệp, chi phí thấp đảm bảo chất lượng cao. Với đội ngũ  kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng những công trình đảm bảo chất lượng tốt nhất! Hôm nay chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin về những tiêu chuẩn phải đảm bảo trong kho lạnh thủy sản. 

Kho lạnh thủy sản

Kho lạnh thủy sản hạ nhiệt độ xuống mức thấp, từ đó làm chậm quá trình hư hỏng và tăng giá thành sản phẩm sau thời gian bảo quản đông lạnh mà hầu như không làm thay đổi tính chất ban đầu của nguyên liệu tươi sống. Bảo quản lạnh và cấp đông thường được sử dụng khi hải sản xuất khẩu. 

Xuất khẩu thủy sản đông lạnh thường rất quan trọng đối với các nước đang phát triển do giá thành các sản phẩm như tôm đông lạnh cao, tạo ra doanh thu có giá trị cao so với các loại sản phẩm thực phẩm khác được tiêu thụ trong nước.

>>> Xem thêm: Một Số Yêu Cầu Cơ bản Khi Lắp Đặt Kho Lạnh Hải Sản

Tiêu chuẩn kho lạnh thủy sản

1. Vị trí 

  • Kho lạnh thủy sản cần xây dựng ở nơi cao ráo, khô ráo, không bị ngập nước, ứ đọng, thuận tiện cho việc vận chuyển, tránh xa các nguồn gây ô nhiễm, có đủ nguồn điện ổn định để đảm bảo cho sản xuất. Có đủ nguồn nước uống đáp ứng yêu cầu vệ sinh theo quy định của Bộ Y tế.

2. Mặt bằng và kết cấu 

  • Có không gian đủ rộng trong nhà và ngoài trời, bố trí thuận tiện cho việc tiếp nhận, bốc xếp, vận chuyển sản phẩm, tránh được khả năng lây nhiễm chéo của sản phẩm.
  • Sàn của kho lạnh và phòng đệm có độ cao từ 0,8 đến 1,4 m so với mặt đất xung quanh kho, chiều rộng tối thiểu của phòng đệm là 5 m. 
  • Kho phải có kết cấu kiên cố, có mái che chống thấm và cách nhiệt tốt.
  • Trần và tường của kho lạnh, phòng đệm và phòng đóng gói, đóng gói lại (nếu có) được làm bằng vật liệu bền, không độc hại, chống gỉ, không ăn mòn, không thấm nước và cách nhiệt tốt.
  • Cửa phòng lạnh, phòng đệm được làm bằng vật liệu bền, không độc hại, chống rỉ sét, chống thấm nước, cách nhiệt tốt, bề mặt nhẵn, dễ dàng vệ sinh, khử trùng. Khi đóng cửa phải đóng chặt;
  • Kho lạnh được thiết kế sao cho trong quá trình rã đông, nước từ hệ thống làm mát, trần và sàn kho sẽ thoát ra ngoài. 
  • Các phòng đệm và khu vực xếp dỡ  phải được thiết kế, kết cấu hợp lý để đảm bảo ngăn ngừa, hạn chế không khí nóng, hơi nước xâm nhập vào kho lạnh, hạn chế sự biến động nhiệt độ trong quá trình bảo quản, xếp dỡ. 
  • Phòng thay đồ, nhà vệ sinh bảo hộ lao động được thiết kế, bố trí  hợp lý, đảm bảo vệ sinh, an toàn.
3. Thiết bị, phương tiện bảo quản, vận chuyển 
  • Thiết bị làm lạnh phải có đủ công suất  để giữ sản phẩm ở nhiệt độ cần thiết, ổn định ngay cả khi kho  đạt công suất tối đa. Môi chất lạnh là loại chất lỏng được phép sử dụng và không gây ảnh hưởng đến môi trường. 
  • Thiết bị chịu áp chứa môi chất lạnh, đường ống và bộ trao đổi nhiệt phải đảm bảo an toàn, không  rò rỉ và được kiểm định theo quy định. 
  • Giá đỡ pallet được làm bằng chất liệu bền bỉ, không độc hại, chống rỉ sét, chống thấm nước, có kết cấu chắc chắn, được thiết kế thuận tiện cho việc bốc dỡ và dễ dàng vệ sinh; 
  • Thiết bị nâng hạ và phương tiện vận chuyển sử dụng trong kho lạnh phải được làm bằng vật liệu phù hợp, không rò rỉ dầu, không có nguồn gây ô nhiễm, có kết cấu chắc chắn và được thiết kế thuận tiện cho việc xếp dỡ, vận chuyển, dễ dàng vệ sinh và sạch sẽ.

4. Hệ thống chiếu sáng 

  • Được trang bị hệ thống chiếu sáng đủ sáng cho mọi hoạt động bốc xếp, vận chuyển sản phẩm, cường độ ánh sáng đạt  200 lux trong kho và 220 lux trong phòng đóng gói lại và phòng đệm.  
  • Ánh sáng trong kho lạnh, phòng tân trang, phòng đệm phải đảm bảo an toàn và có mái che bảo vệ. 

5. Bảo quản hải sản trong kho lạnh 

  • Trước khi bảo quản trong phòng lạnh, thủy sản đông lạnh phải đạt nhiệt độ -180C ở tâm sản phẩm, được đóng gói  và dán nhãn đúng quy định. 
  • Khi bảo quản thủy sản, nhiệt độ kho lạnh phải  ổn định ở mức -20C đến 20C. Nhiệt độ lõi của sản phẩm phải đạt –180 C trở xuống 
  • Không bảo quản thủy sản chung với các thực phẩm khác. Trong trường hợp đặc biệt, nếu các thực phẩm khác được bảo quản trong phòng lạnh thủy sản thì các thực phẩm này phải được bao gói kín, xếp thành từng lô riêng và không được là nguồn lây nhiễm cho thủy sản. 
  • Cần có hệ thống quản lý giám sát việc sắp xếp hàng hóa để sản phẩm trong kho được tiếp nhận dễ dàng.

6. Bốc xếp, vận chuyển hàng hóa ra vào kho lạnh 

  • Quá trình bốc, dỡ, vận chuyển sản phẩm vào hoặc ra khỏi kho lạnh cần sử dụng các thiết bị phù hợp để bốc, dỡ và vận chuyển sản phẩm được thông suốt, nhanh chóng, tránh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và tránh tăng nhiệt độ trong kho lạnh. 
  • Đối với xe đông lạnh dùng để vận chuyển thủy sản phải có nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ và bảo đảm  nhiệt độ không khí bên trong đạt -180°C trở xuống. 

7. Vệ sinh 

7.1. Yêu cầu đối với dụng cụ vệ sinh, chất tẩy rửa, khử trùng 

- Trang bị đủ số lượng và đúng chủng loại các phương tiện chuyên dùng để  vệ sinh, khử trùng  kho lạnh, phòng đệm, phòng đóng gói lại sản phẩm. 

- Việc sử dụng hóa chất tẩy rửa, khử trùng phải được phép  theo quy định của Bộ Y tế. 

- Dụng cụ vệ sinh cần được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng và đặt đúng nơi quy định 

- Làm sạch và khử trùng phòng lạnh 

- Cơ sở phải xây dựng chương trình  vệ sinh, khử trùng  kho lạnh, phòng đệm, phòng đóng gói lại sản phẩm, phương tiện  xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa. 

- Kho lạnh phải được làm sạch và khử trùng ít nhất mỗi năm một lần; Sàn kho lạnh được vệ sinh thường xuyên  để chống trơn trượt; Phòng đệm và phòng đóng gói  sản phẩm phải được  vệ sinh  sau mỗi ngày làm việc 

- Kho lạnh phải có biện pháp phòng trừ sâu bệnh.

Trên đây là những tiêu chuẩn cần đảm bảo của kho lạnh bảo quản thủy sản. Mọi nhu cầu về tư vấn thiết kế, cung cấp kho lạnh, bảo quả kho lạnh, thiết kế kho lạnh của khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline để được tư vấn tốt nhất.

Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang