Bài Viết Mới

Giới thiệu kho lạnh công nghiệp

 Kho lạnh công nghiệp - kholanhcapdong.com

Kho lạnh công nghiệp  giúp bảo quản tốt các mặt hàng nông nghiệp, dược phẩm và thực phẩm. Việc dùng kho lạnh bảo quản sẽ giúp hàng hóa ít bị hư hỏng do sự tác động của nhiệt độ và môi trường. Để hiểu rõ hơn về cấu tạo, công dụng và cách sử dụng của kho đông lạnh công nghiệp, hãy cùng tham khảo những thông tin trong bài viết này nhé!


1. Giới thiệu về kho lạnh công nghiệp

Kho lạnh công nghiệp là một chiếc tủ lạnh có kích thước lớn tương tự như kho chứa đồ, có hệ thống làm mát, sở hữu khả năng điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm không khí trong kho. Thiết bị tạo môi trường tốt nhất để lưu trữ hàng hóa trong thời gian dài mà vẫn đảm bảo được chất lượng.


Kho lạnh có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp theo cơ chế tự động hoặc thủ công để tương ứng với các loại sản phẩm khác nhau. Ngoài ra dòng máy còn có thể tiết kiệm chi phí điện năng tối ưu so với các tủ động, tủ lạnh thông thường. 

Những loại hàng hóa phải lưu trữ trong kho đông lạnh công nghiệp như: rau củ quả, hoa tươi, thủy hải sản, các loại thuốc, vacxin,... Mỗi loại hàng hóa sẽ có mức nhiệt độ bảo quản khác nhau.

2. Những ưu điểm của việc sử dụng kho đông lạnh công nghiệp

Như chúng ta đã biết, các loại nông sản, thủy hải sản, hoa tươi, thịt... là những thực phẩm rất dễ bị hư hỏng, vì vậy việc lắp đặt kho lạnh chính là giải pháp hoàn hảo nhất. Giải pháp này mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời như


Lắp kho lạnh công nghiệp giúp bảo quản hàng hóa được lâu hơn

Đặc điểm của kho lạnh là cách nhiệt, cách ẩm để giữ được nhiệt độ trong kho không dẫn ra môi trường bên ngoài để bảo vệ hàng hóa luôn tươi ngon.

Kho lạnh công nghiệp được thiết kế có hệ thống điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với từng loại hàng hóa, bảo đảm chất lượng sản phẩm luôn đạt chuẩn.

Sản phẩm được lắp đặt, thiết kế với hệ thống dàn lạnh lớn, đảm bảo bảo quản được số lượng hàng hóa lớn với nhiều loại khác nhau trong một thời gian dài mà không sợ bị hư hỏng.

Sản phẩm này tổn hao điện năng thấp hơn rất nhiều so với những kho lạnh truyền thống trước đây, giúp tiết kiệm chi phí cho người sử dụng. Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, kho lạnh có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm tới hơn 30% tiền điện hàng tháng.

Kho lạnh được thiết kế thông minh, phân thành từng khu vực riêng biệt giúp quá trình sắp xếp hàng hóa cũng như tháo gỡ, vệ sinh tổng thể được khi lạnh mà không sợ ảnh hưởng đến hàng hóa.

3. Cấu tạo của kho lạnh công nghiệp


Hiện nay trên thị trường có nhiều loại kho lạnh công nghiệp với kích thước, thương hiệu, mục đích sử dụng khác nhau nên công năng của kho cũng khác nhau. Cấu tạo của kho đông lạnh công nghiệp bao gồm những phần

3.1. Vỏ kho lạnh ( panel kho lạnh)

Phần cách nhiệt hay vỏ được làm từ các tấm Panel. Phần này được chia thành hai phần rõ ràng gồm bên trong và bên ngoài.


Phần bên ngoài của tấm panel sở hữu bề mặt nhẵn bóng. Phần này được làm từ inox, tôn (tole) sơn đã tĩnh điện, phủ lớp màu xám, trắng hoặc màu sẫm tối, bọc lớp PE chống trầy xước, có độ dày thông thường từ 0.4mm – 0.6 mm.

Phần bên trong của Panel được làm từ vật liệu Mút xốp, Foam cách nhiệt nhẹ, mục đích để cách nhiệt, cách âm hiệu quả.

Hiện trên thị trường chỉ có một số loại Panel PS, EPS, PU, PIR. Mỗi dòng sản phẩm đều có một đặc tính đặc trưng, công dụng phù hợp với từng loại kho khác nhau nên chi phí của mỗi loại cũng khác nhau. Ở phần này chúng tôi sẽ giúp bạn có cách hiểu rõ hơn về cấu tạo của từng loại Panel cách nhiệt và cách lựa chọn sử dụng phù hợp với nhu cầu xây dựng kho lạnh của bạn.

3.2. Cửa kho 


Cửa kho lạnh công nghiệp thường được làm từ inox 304. Vật liệu này có khả năng chịu lực tốt, chống gỉ, tay khóa và bản lề bằng vật liệu inox hoặc antimon nên đảm bảo độ sáng bóng và cứng chắc của cánh cửa.

Hiện nay, cửa kho lạnh công nghiệp có hai loại cơ bản đó là dạng cửa trượt và cửa mở phù hợp với mọi yêu cầu của khách hàng. Trong đó:

Cửa mở thường có kích thước từ 600×1600 đến 900×1900 mm. Loại cửa này thường sử dụng ở các kho mini với diện tích bảo quản nhỏ, khối lượng hàng hóa nhỏ được di chuyển bằng tay hoặc xe nâng hàng không quá nặng,…

Cửa trượt thường có kích thước từ 1000×2000 đến 2500×3500 mm. Cửa lùa được đánh giá là mang tính thẩm mỹ cao, tiện lợi trong sử dụng, tránh hao tổn nhiệt khi ra vào. Được sử dụng đối với kho lạnh bảo quản với diện tích lớn, sử dụng trong doanh nghiệp, công ty hoặc xí nghiệp.

3.3. Cụm máy nén

Cụm máy nén kho lạnh công nghiệp là bộ phận quan trọng nhất của kho lạnh. Bộ phận này thường có cấu tạo gồm có giải nhiệt gió, giải nhiệt nước và cụm máy nén dàn ngưng.


Hiện nay, cụm máy nén có thể chia làm 3 loại là:

Cụm dựng tại Việt Nam: Không có tiêu chuẩn hoặc có tiêu chuẩn dựng Harz, Frozen, Frozen.

Cụm nhập khẩu Châu Á: Brillant-Trung Quốc, Tecumseh- Malaysia, Supcool, Meluck, Bitzer, Refcomp, Patton- Thailand, Danfoss- Ấn Độ, Bitzer, Donghae Win, Joongwon, SunJin – Hàn Quốc, Scroll Part – Singapore KD.

Cụm lắp ráp tại Châu Âu: Bock – Pháp, Bitzer- Đức.

3.4. Dàn lạnh 

Dàn lạnh có 2 loại kết cấu dàn lạnh công nghiệp là kiểu ngập lỏng và tiết lưu kiểu khô, đều có xuất xứ từ : Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… Eco, Meluck, XMK, Sung Jin, Dongwa Win,… đa số dàn lạnh có mặt ở Việt Nam đều xuất xứ từ Châu Á.


Sử dụng đúng theo tiêu chuẩn tính toán công suất và nhu cầu sử dụng trên nguyên tắc đảm bảo.

Chạy êm không gây ra tiếng ồn

Tốc độ gió thổi đều trong kho đảm bảo nhiệt độ.

Tiết kiệm điện năng tiêu thụ

Tránh để nhiệt độ ẩm cao sau thời gian nghỉ hoạt động.

3.5. Tủ điều khiển


Tủ điều khiển kho lạnh công nghiệp có chức năng chính là điều chỉnh nhiệt độ và kiểm soát các hoạt động của hệ thống này như ý muốn. Các thông số trên tủ điện đã được cài đặt sẵn như: Nhiệt độ máy nén chạy, nhiệt độ đủ máy nén ngắt, thời gian xả đá, thiết bị cảnh bảo nhiệt độ,…

Nhờ thiết bị này, toàn bộ hệ thống được hoạt động ổn định, giữ được mức nhiệt đúng như yêu cầu, bảo quản sản phẩm của bạn tốt nhất.

4. Giá kho lạnh công nghiệp phụ thuộc vào những yếu tố nào


Quy mô lắp đặt: Đây là yếu tố đầu tiên chi phối gia thành xây dựng kho lạnh. Nếu diện tích xây dựng càng lớn thì chi phí xây dựng sẽ tăng và ngược lại.

Nhiệt độ duy trì trong kho: Tùy theo loại hàng hóa mà chúng được bảo quản ở nhiệt độ dương (EPS) hoặc nhiệt độ âm (PU). Nhiệt độ bảo quản càng thấp thì máy lạnh trong kho cần có công suất càng cao và chi phí thi công kho cũng tăng theo.



Vật tư bên trong kho lạnh: Chất liệu làm vỏ và cửa kho lạnh cũng tác động đến chi phí xây dựng kho lạnh, tuy nhiên nó chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong chi phí lắp đặt kho lạnh. Hệ thống cụm máy nén lạnh bên trong kho mới tác động lớn đến chi phí xây dựng kho lạnh.

Sản phẩm cần bảo quản: Tùy vào sản phẩm cần bảo quản trong là lương thực, thực phẩm, hay sản phẩm nông sản, hải sản mà cách xây và chi phí đầu tư kho lạnh sẽ được đầu tư sao cho phù hợp. Nếu sản phẩm càng dễ bị hư hỏng sẽ cần lắp đặt hệ thống máy lạnh nhiều giúp duy trì nhiệt độ ổn định trong kho, từ đó làm tăng chi phí xây dựng nhà kho.


Đơn vị cung cấp dịch vụ lắp đặt kho lạnh: Giá lắp đặt kho lạnh công nghiệp hiện nay còn phụ thuộc vào đơn vị lắp đặt. Mỗi một đơn vị sẽ có một mức giá khác nhau, chính vì vậy, để có được những mức chi phí làm kho lạnh đúng chuẩn và cạnh tranh nhất trên thị trường bạn cũng cần phải tìm được những cơ sở uy tín.

5. Hướng dẫn sử dụng kho lạnh đúng cách

5.1. Khử trùng kho lạnh



Hàng hóa trong kho lạnh công nghiệp là loại hàng đặc biệt, có yêu cầu cao về chất lượng nên cần phải đảm bảo vệ sinh tuyệt đối. Vì vậy, kho lạnh được vệ sinh, tiệt trùng định kỳ tốt nhất là sau mỗi lần hàng xuất kho. 

Để diệt những vi khuẩn tồn đọng trong kho, người quản lý kho có thể dùng một số loại hóa chất có tính làm sạch như clo. Sau khi vệ sinh thì cần rửa sạch lại với nước và có khoảng thời gian nghỉ trước khi nhập lô hàng mới vào.

5.2. Duy trì nhiệt độ ổn định

Một lưu ý quan trọng khi sử dụng kho lạnh công nghiệp là phần nhiệt độ. Người dùng cần phải giữ cho nhiệt độ ổn định, không làm thất thoát nhiệt hoặc đột nhiên thay đổi nhiệt. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của hệ thống làm lạnh mà còn ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa. Khi ra vào cần đậy kín cửa kho để tránh hơi ẩm bên ngoài xâm nhập vào kho và hơi lạnh trong kho thoát ra ngoài. 

5.3 Sắp xếp hàng hóa trong kho hợp lý


Việc sắp xếp hàng hóa một cách hợp lý không chỉ dễ dàng cho việc quản lý mà còn tiết kiệm điện và tăng độ bền kho lạnh. Người dùng có thể sắp xếp những mặt hàng cần ít hơi lạnh ở các góc của kho. Đối với hàng hóa cần nhiều hơi lạnh thì nên bố trí gần khu vực gió thổi ra.

Không nên chất đống hàng hóa gây cản trở dòng thổi của hơi lạnh đến với các sản phẩm khác. Khi hơi lạnh không thể dàn đều thì hệ thống máy nén sẽ tăng công suất hoạt động, lâu dần sẽ làm giảm tuổi thọ của máy và tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

5.4. Không để hàng còn nóng vào kho lạnh

Đối với thực phẩm thì không nên để chúng vào kho lạnh khi còn nóng hoặc nhiệt độ chưa được cân bằng. Bời vì, khi hàng hóa còn nóng mà để vào kho lạnh sẽ làm tăng nhiệt độ của kho, để làm mát máy nén phải đẩy mạnh công suất gây tốn điện. Vì vậy, nên đợi khi thực phẩm nguội và đạt mức nhiệt độ bình thường thì hãy cho vào kho lạnh. 

5.5. Hàng nhập kho số lượng lớn, không nhập nhỏ lẻ


Người dùng kho lạnh nên tổng hợp hàng hóa giữ lạnh để cho vào một lần. Tránh tình trạng xuất nhập hàng thường xuyên gây thất thoát hơi lạnh và tốn điện hơn. Đồng thời hạn chế thay đổi nhiệt trong kho, làm ảnh hưởng đến chất lượng của hàng hóa bên trong.

5.6. Ngăn hơi ẩm lọt vào bên trong kho lạnh

Khi kho lạnh công nghiệp xuất hiện những khe hở thì hơi ẩm bên ngoài có thể lọt vào làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa. Để ngăn hơi ẩm xâm nhập thì cần kiểm tra kho lạnh định kỳ, bảo dưỡng đúng cách đồng thời, không mở cửa kho thường xuyên. 


5.7. Điều chỉnh nhiệt độ kho lạnh công nghiệp theo từng hàng hóa cần bảo quản

Mỗi loại hàng hóa cần được lưu trữ ở một mức nhiệt độ khác nhau. Có như vậy thì mới bảo quản hàng hóa được lâu dài và đảm bảo chất lượng. Vậy nhiệt độ kho lạnh công nghiệp như thế nào là phù hợp?


Nhiệt độ dùng để bảo quản dược phẩm, vacxin nên để từ 2 độ C đến 8 độ C.

Nhiệt độ phù hợp dùng để trữ đông thực phẩm trong kho lạnh công nghiệp là từ khoảng -22 độ C đến -18 độ C.

Nhiệt độ kho lạnh dùng để bảo quản thực phẩm nguội thích hợp là từ -5 độ C đến 5 độ C.

Kho lạnh có nhiệt độ từ -25 độ C đến -22 độ C phù hợp để lưu trữ kem.

Nhiệt độ thích hợp để bảo quản bánh trong kho lạnh công nghiệp là -5 độ C đến 5 độ C.

Nhiệt độ kho lạnh bảo quản hạt giống nông sản lý tưởng là từ 2 độ C đến 8 độ C.

Nhiệt độ kho lạnh lưu trữ rau củ quả tươi ngon là từ -2 độ C đến 12 độ C.

Nhiệt độ kho lạnh dùng để bảo quản các loại thủy hải sản tốt nhất là trong khoảng -22 độ C đến -20 độ C.

Kho lạnh dùng để cấp đông 2 cấp thì mức nhiệt độ là dưới -40 độ C.


Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang