Bài Viết Mới

Ăn 1 quả chuối mỗi ngày bạn sẽ nhận được lợi ích bất ngờ

Quả chuối là một loại trái cây quen thuộc đối với người Việt Nam. Hiện nay đây là loại quả bình dân dễ trồng, xuất hiện ở hầu hết các địa phương trên cả nước và chúng cũng được bán với giá không quá đắt.


Nhưng ít ai biết quả chuối có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của chúng ta. Nếu một ngày ăn một quả chuối đều đặn sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện một cách bất ngờ. Hãy cùng đi tìm hiểu những lợi ích của quả chuối đối với sức khỏe qua bài viết dưới đây nhé.

Những lợi ích của quả chuối

Tốt cho mắt

Chuối chứa Vitamin C, vitamin A giúp tăng cường thị lực cho mắt. Ngoài ra, Beta Caroten, Vitamin E trong chuối còn giúp chống oxy hóa và rất có lợi cho mắt. Cùng với đó, Lutein là chất giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Chắc khỏe xương

Mặc dù chuối không chứa nhiều canxi nhưng chúng lại có khả năng thúc đẩy hấp thụ canxi nhờ chất fructooligosaccharides. Fructooligosaccharides lên men trong ruột sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa lượng canxi có trong thức ăn.

Giúp no lâu

Chuối chưa chín hẳn có nhiều tinh bột kháng giúp hạn chế tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn và tăng cường đốt cháy chất béo. Một nghiên cứu cho thấy, thay vì ăn tinh bột thì bạn chỉ cần thay thế 5% tinh bột kháng từ chuối sẽ giúp đốt cháy chất béo lên 30%.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Quả chuối sở hữu lượng chất xơ dồi dào (một quả chuối trung bình có khoảng 3g chất xơ). Trong khi đó, chất xơ có vai trò làm sạch đường ruột và ngăn ngừa nhiều vấn đề tiêu hóa. Chuối chứa hai loại chất xơ chính bao gồm: Pectin và kháng tinh bột.

Chuối còn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản. Lý do vì khi được tiêu hóa, chuối kích thích bài tiết dịch nhầy, tái tạo niêm mạc giúp vết loét mau phục hồi.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Kali là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của tim, đặc biệt là trong kiểm soát huyết áp. Mặc dù đây là dưỡng chất quan trọng nhưng rất ít người quan tâm đến việc bổ sung đủ kali trong chế độ ăn uống.

Trong khi đó, chuối là nguồn kali dồi dào. Một quả chuối cỡ 118g có đến chứa 9% RDI kali. Chế độ ăn giàu kali giúp giảm huyết áp. Những người tiêu thụ nhiều kali có ít nguy cơ mắc bệnh tim hơn so với người ít tiêu thụ dưỡng chất này.

Hơn nữa, chuối chứa một lượng vừa đủ magie, đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ giảm cân

Chuối có ít calo. Một quả chuối trung bình chỉ có hơn 100 calo nhưng vẫn chứa đầy đủ dinh dưỡng để bạn cảm thấy no. Việc tiêu thụ nhiều chất xơ từ rau và trái cây như chuối liên tục có thể giúp hỗ trợ giảm cân.

Hơn nữa, chuối chưa chín có chứa nhiều kháng tinh bột, vì vậy chúng có xu hướng khiến bạn nhanh no và làm kiềm hãm cơn thèm ăn. Điều này có thể góp phần giúp bạn giảm trọng lượng cơ thể lành mạnh.

Chống oxy hóa

Trái cây và rau quả là nguồn chứa nhiều chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống. Chuối cũng không ngoại lệ. Chuối có chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm dopamine và catechin.

Dopamine từ quả chuối hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh thay vì có khả năng thay đổi hormone hoặc tâm trạng như dopamine bình thường.

Chống thiếu máu

Trong chuối có chứa nhiều chất sắt, do đó việc tiêu thụ chuối có thể kích thích sản xuất huyết sắc tố trong máu và giúp chống tình trạng thiếu máu. Thiếu máu là tình trạng suy giảm số lượng hồng cầu hoặc huyết sắc tố trong máu, dẫn đến các triệu chứng mệt mỏi, da xanh xao và khó thở.

Hơn nữa, lượng vitamin B6 có trong chuối điều chỉnh lượng đường trong máu, cũng có thể hỗ trợ những người bị thiếu máu.

Những chú ý khi ăn chuối

Mặc dù có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng khi ăn chuối, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Không ăn quá nhiều chuối vì khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin B6 sinh ra độc tố, gây tổn thương hệ thần kinh.
  • Chỉ nên ăn tối đa 2 quả chuối một ngày. Không ăn quá nhiều trong một lúc để tránh tình trạng tăng Kali trong máu, làm cho nhịp tim bất thường mạch đập nhanh hơn.
  • Không ăn chuối chín hoặc để quá lâu vì hàm lượng dưỡng chất như axit amin sẽ tăng lên gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Không ăn chuối khi bụng đói vì sẽ làm lượng magie trong máu tăng đột ngột trong máu gây mất cân bằng tim mạch và tổn thương sức khỏe.

Như vậy qua bài viết trên đây bạn đã biết được những lợi ích khi ăn chuối. Mỗi ngày bạn hãy nên cố gắng ăn một 1 quả chuối, nó sẽ giúp ích cho sức khỏe của bạn.

Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang